Hàng loạt các biện pháp nhằm tăng lợi thế cạnh tranh giữa các siêu thị
Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015
Bạn cần làm gì khi muốn mở siêu thị mini ?
Ngày nay với sự phát triển của nhu cầu mua sắm nhanh chóng và tiện lợi, người ta hay đến các siêu thị mini hay các cửa hàng tự chọn để mua các vật dụng cần thiết, các cửa hàng này thường ở gần nhà và có đủ những thứ cần thiết, không mất thời gian chờ đợi thanh toán như tại những siêu thị lớn. Đây là
Ngày nay với sự phát triển của nhu cầu mua sắm nhanh chóng và tiện lợi, người ta hay đến các siêu thị mini hay các cửa hàng tự chọn để mua các vật dụng cần thiết, các cửa hàng này thường ở gần nhà và có đủ những thứ cần thiết, không mất thời gian chờ đợi thanh toán như tại những siêu thị lớn. Đây là một hình thức kinh doanh sinh lợi lớn đặc biệt là nếu bạn sống trong một khu đông dân cư. Nhưng trước tiên có một vài điều bạn cần nhớ trước khi mở một siêu thị mini.
1. Những thứ cần thiết để mở siêu thị mini ?
Đây là câu hỏi đầu tiên mà bất cứ ai trước khi bắt tay vào hình thức kinh doanh này đều thắc mắc. Tùy vào quy mô lớn nhỏ của siêu thị mà bạn định mở ra từ đó lên kế hoạch sao cho hợp lý. Nhưng dù kế hoạch của bạn lớn hay nhỏ thì vẫn phải lưu ý những điều cơ bản sau.
-Mặt bằng: Tuỳ vào số vốn và quy mô bạn muốn mở mà chọn mặt bằng cho phù hợp, nhưng nhất thiết cửa hàng của bạn phải gần khu dân cư, không có ngóc ngách, có chỗ đỗ xe oto và xe máy. Nếu phải đi thuê mặt bằng thì hãy tính toán chi phí sao cho hợp lý với số vốn bỏ ra.
Tiếp theo cần chuẩn bị về các trang thiết bị siêu thị bán hàng: nếu quản lý hàng hóa đơn giản thì bạn cần một chiếc máy tính hoặc một người để ghi chép sổ sách hàng hóa và thu tiền hoặc nếu quy mô lớn hơn thì bạn nên có một phần mềm quản lý bán hàng. Sắm gia ke sieu thi để hàng hóa, và nên có camera để giám sát siêu thị đề phòng kẻ gian.
Tiếp đó là bạn phải có nguồn để cung cấp hàng hóa cho bạn, bạn phải có danh sach mặt hàng có đủ thông tin giá cả trước để so sánh. Danh mục mặt hàng bạn muốn bán như thế nào, sau đó khảo sát giá cả của các siêu thị xung quanh để xem giá cả họ bán ra sao để có thể đưa ra được mức giá thích hợp cho siêu thị mini của mình để có thể thu hút được nhiều khách hàng với mức giá đó.
Các mặt hàng tại siêu thị mini cũng tương đối đa dạng đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng như các loại đồ uống đóng chai, sữa tươi,bánh kẹo nội ngoại, bia rượu, thực phẩm đóng gói. Một bí quyết kinh doanh hiệu quả nữa bạn cần biết đó là hãy tham khảo thị trường quanh khu vực bạn định mở siêu thị, các cửa hàng tại đó có những mặt hàng gì và họ còn thiếu những mặt hàng gì và liệu mình có nên bổ sung mặt hàng đó vào danh mục sản phẩm sẽ bán.
Để đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị mini thường mở cửa 23/24h. Với những người làm đêm, hoặc có nhu cầu ăn đêm thì đây là điểm đến lý tưởng.
2. Cần bao nhiêu vốn để mở một siêu thị mini ?
Nếu mặt bằng của bạn phải thuê thì bạn sẽ phải tính chi phí thuê mặt bằng còn nếu không thì bạn chỉ cần tính chi phí để mua các thiết bị bán hàng. Với câu hỏi mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn thì bạn phải xác định được quy mô siêu thị mà bạn định mở ra.
Mặt bằng để trưng bày tốt nhất nên từ 50-60m2, kho chứa hàng từ 16-20m2. Kệ quầy dạng siêu thị từ 35-40tr. Đèn phải thật sáng. Mặt tiền tốt nhất nên lớn hơn 6m2. Bạn phải bán đủ các nhóm hàng cơ bản. Tiền vốn mua hàng lần đầu ít nhất là 200tr. Chỉ nên chọn các mặt hàng có thương hiệu.
Mở tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Câu hỏi này đã được nhiều ý kiến của những người có kinh nghiệm mở siêu thị mini trước đó góp ý như sau:
Phần xây dựng trên mặt bằng 150m2, tốn khá nhiều tiền, ước tính cho phần xây dựng và trang trí phải khoảng 150m2 x 650.000 = 97.500.000 đồng
+ Khoảng 50tr cho kệ trưng bày và khoảng 15tr cho máy tính tiền
và cần có tối thiểu 5 nhân viên hướng dẫn cho khách hàng
+ Phần còn lại khoảng 150tr là bạn đủ để kinh doanh cho một siêu thị mini rồi.
3. Đầu ra của hàng hoá.
Dựa vào thu nhập và nhu cầu của người dân xung quanh khu vực mà bạn chọn lựa hàng hoá phù hợp. Điều quan trọng hàng hoá của bạn phải rẻ hơn đối thủ cạnh tranh, ngoài những sản phẩm cần thiết cho đời sống, có thể bán thêm những sản phẩm mới để thu hút khách hàng. Bán sản phẩm mới có nghĩa là bạn sẽ gặp cả hai điều lợi và hại đó là sản phẩm quá mới khách hàng không biết đến đồng nghĩa họ không tin tưởng, suy ra là sẽ không mua. Lúc này bạn cần tư vấn, quảng cáo đi cùng chương trình khuyến mãi để tạo niềm tin cho họ.
Những điểm chú ý khi mở một hệ thống siêu thị bán lẻ
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang là miếng mồi béo bở cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước. Chính vì thế cũng sẽ không ít cạnh tranh trong tương lai. Việc mở rộng quy mô bán lẻ đồng thời gia tăng số lượng mặt hàng và hạn chế chi phí nhằm giảm giá thành của sản phẩm đang là yếu tố mà các siêu thị sẽ phải đối mặt. Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn đồng thời các chính sách ưu đãi cũng sẽ đa dạng được các siêu thị tận dụng tối đa để câu khách.
1: Kết nối chặt với nhà cung cấp
Là một kênh bán hàng cần sự ổn định về giá đồng thời cả về nguồn hàng điều đó giúp cho siêu thị có được những người tiêu dùng trung thành. Chính vì thế việc hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp, nhà sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng giữ cho nguồn hàng ổn định tại siêu thị.
2. Thực hiện liên tục các chính sách khuyến mại
Để có thể setup được một chương trình khuyến mại làm sao hiệu quả đã khó nhưng để tìm được một phần mềm có thể ứng dụng vào công tác quản lý tính tiền cho siêu thị cũng không dể. Phần mềm phải bản đảm bảo việc thiết lập linh hoạt các chính sách bán hàng và chính sách khuyến mại: Giảm giá hàng bán, mua hàng tặng hàng, mua hàng này tặng hàng khác, mua hàng đạt giá trị thì hưởng ưu đãi, tặng thẻ khuyến mại, tặng thẻ giảm giá…..ứng dụng một phần mềm bán hàng bằng mã vạch đồng thời quản lý chi tiết lượng hàng nhập vào xuất ra một cách chính xác.
3. Ứng dụng phần mềm quản lý chuyên nghiệp
Hàng loạt các biện pháp nhằm tăng lợi thế cạnh tranh giữa các siêu thị nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hệ thống chuỗi cửa hàng hoặc chuỗi siêu thị đang là một trong những hướng đi ngắn nhưng mang lại thành công lớn.
Số liệu thống kê doanh số, tồn kho, công nợ, lợi nhuận là cơ sở để quyết định đầu tư và mở rộng quy mô. Để có được số liệu thống kê chính xác và kịp thời thì nhất thiết các siêu thị thành viên phải đẩy dữ liệu về trung tâm sau mỗi chứng từ phát sinh ở các cơ sở thì dữ liệu phải được đẩy về trung tâm Có như vậy người quản trị mới có thể có được những báo cáo kịp thời. Vì vậy khi lựa chọn một phần mềm quản lý siêu thị cần phải chú ý yếu tố đồng bộ dữ liệu tự động đẩy dữ liệu bán hàng qua internet… Khi đó bạn có thể ngồi tại một địa điểm trung tâm nhưng có thể nắm bắt toàn bộ tình hình kinh doanh của từng địa điểm cơ sở thông qua internet.
Nắm bắt được những khó khăn đó ngay từ những ngày đầu thành lập Tú Hằng đã xác định trở thành nhà cung cấp giải pháp quản lý hàng đầu khu vực Châu Á trong lĩnh vực thương mại. Chính vì thế Tú Hằng đã xây dựng sản phẩm Phần mềm quản lý bán hàng S-Mart từ năm 2006. Sản phẩm là sự kết hợp giữa tri thức Công nghệ thông tin và kinh nghiệm điều hành quản lý hệ thống siêu thị lớn thêm vào đó là một hệ thống các chuyên gia đầu ngành thương mại tham gia cố vấn cho sản phẩm.
Tham khảo thêm :
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét